Leading out-of-The-Box : Just Plane Smart

 

“ผมไม่ยอมให้คุณใช้! Just Plane Smart เป็นสโลแกนของเรา คุณจะมาฮุบไปเฉยๆไม่ได้ ถ้าบริษัทของคุณไม่ถอนแคมเปญ หรือจ่ายค่าชดเชยตามที่เราเรียกร้อง... ก็ไปพบกันที่ศาล!”

 

เมื่อปี 1992 สายการบิน Southwest Airline บริษัทอันดับต้นๆในลิสต์ Most Admired Company ของโลก เจ้าของวัฒนธรรมการทำงานที่ครึกครื้นสนุกสนานเร้าใจ และผลการปฏิบัติงานที่ยอดเยี่ยมในอุตสาหกรรม เกิดกรณีพิพาทกับสายการบินอีกเจ้าชื่อ Stevens Aviation ซึ่งใช้สโลแกน ‘Plane Smart’ มาหลายปีก่อนหน้า

 

แทนการไปศาล ลุง Herb Kelleher ผู้นำสไตล์คาวบอยของเซาธ์เวสต์แก้ปัญหานี้ด้วยวิธีของเด็กประถม

 

“เอางี้... นายคิดว่าแน่ใช่ไหม เรามางัดข้อกัน ใครชนะได้สโลแกนนี้ไปครอง” ผู้อาวุโสท้ากร้าว

 

ลูกผู้ชายฆ่าได้หยามไม่ได้ Kurt Herwald คู่กรณีตกลงรับคำท้า ทั้งสองบริษัทจัดการแข่งขันนี้ขึ้นที่เวทีมวยปล้ำมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในเมืองดัลลัส ประกาศให้พนักงานทั้งสองข้างรับรู้ถึงศึกใหญ่และเดิมพัน รวมถึงเชื้อเชิญให้แฟนๆของแต่ละฝ่ายเตรียมป้ายไฟมาเชียร์ซีอีโอของตน ถือเป็น ‘ศึกหยุดองค์กร’ คล้ายปาเกียวต่อยกับเมย์เวเธอร์

 

ก่อนไฟท์ Kelleher ปล่อยวิดีโอการซุ่มซ้อมของตนออกมาขู่ขวัญคู่แข่ง มีโชว์การยกไบเซปด้วยขวดวิสกี้สองลิตร การทำสควอทโดยใช้สาวๆพยุง และการซิทอัพแบบปากคาบบุหรี่ควันโขมง วงการพนันดูคลิปแล้วส่ายหัว จัดแจงต่อ Herwald สองเอาหนึ่งว่าน่าจะชนะศึกนี้แบบไม่ยากเย็นนัก

 

หนึ่งในหัวข้อที่ผมมักได้รับเชิญไปสอนคือเรื่องการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ Problem Solving and Decision Making เคสงัดข้อนี้เป็นกรณีศึกษาที่ผมมักยกมาเล่าบ่อยๆ มันทำให้คนเรียนเห็นภาพว่าในการทำงานมีวิธีการตัดสินใจหลายวิธี และไม่มีวิธีที่ถูกหรือผิดเพียงมัน ‘เวิร์ค’ องค์กรก็พอใจ เทคนิคแบบ Growth Mindset คือขอให้สนุกกับการแก้ปัญหาและครึกครื้นกับการตัดสินใจ

 

ข้อคิดสำหรับผู้นำสมอง

1) แก้ปัญหาด้วยสมองส่วนเหตุผล ใช้สมองส่วนหน้าเยอะ นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรมักคุ้นเคยกับการหาคำตอบแบบนี้ สมการของมันคือ ปัญหา สาเหตุ และทางแก้ไข เหมาะกับสถานการณ์ที่มีข้อมูลชัดเจน และเป็น Linear Problem ชนิดต้นตอของเรื่องไม่ซับซ้อนจนเกินไป ข้อดีคือการตัดสินใจแบบนี้ดูดีมีสกุล สามารถนำเสนอผู้บริหารและอธิบายผู้ถือหุ้นได้เป็นขั้นเป็นตอน ข้อด้อยคือปัญหาในการทำงานหลายครั้งไม่อยู่ในข่ายนี้ ทำให้หลายคนไปต่อไม่เป็น

2) แก้ปัญหาด้วยสมองส่วนนิสัย ใช้สมองส่วนหลังเยอะ ผู้บริหารที่เก๋าเกมหรือผู้จัดการที่ประสบการณ์เพียบอาจถนัดวิธีแก้ปัญหาแบบนี้ การตัดสินใจเกิดจากสิ่งที่ทำมาบ่อยครั้งจนชิน เห็นปุ๊บบอกได้เลยว่าควรทำอย่างไร ข้อดีคือเร็วและมีประสิทธิภาพ ข้อควรระวังคือความคุ้นเคยอาจไม่ได้แปลว่าดีที่สุด ควรหมั่นเช็คด้วยว่าทางออกที่เลือกอยู่นั้นยังเวิร์คจริงหรือเปล่า รับฟังความเห็นของคนอื่น และอย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง

 

3) แก้ปัญหาด้วยสมองส่วนอารมณ์ ใช้สมองส่วนกลางเยอะ เป็นการตัดสินใจด้วยสัญชาตญาณและความรู้สึก จริงแล้วสมองทุกคนสามารถทำสิ่งนี้ได้ มันคือเสียงเล็กๆในหัวที่คอยเตือนเราเวลามีเหตุการณ์ไม่ชอบมาพากล เช่น ตัดสินใจจะออกจากงาน แต่เฝ้าถามทุกคนว่าออกดีไหม ตัดสินใจจะแต่งงานแต่นอนกระสับกระส่ายทุกคืน หรือ ตัดสินใจรับพนักงานใหม่เข้าทีม ทั้งที่บางอย่างในแววตาเขาบอกเราว่าไม่ควร งั้นผู้นำสมองอย่าลืมฟังเสียงจากหัวใจ

ข้อเสียคือ วิธีการแก้ปัญหาด้วยหัวใจนี้อธิบายให้คนอื่นเข้าใจไม่ได้ว่าทำไมจึงเลือกอย่างที่เลือก ทางออกกับปัญหาบางทีดูไม่มีตรรกะซึ่งกันและกัน เมื่อเป็นเช่นนั้น ก็พลิกเป็นข้อดีคือไม่ต้องอธิบาย แค่บอกว่า ‘ใจสั่งมา’ แล้วลุยโลด เหมือน คุณ Herb Kelleher กับการงัดข้อแก้ปัญหาเรื่องสโลแกนกับคู่แข่ง

 

ผลจากการแข่งขันนี้ปรากฏว่า Kurt Herwald เอาชนะซีอีโอ Southwest ไปได้สองต่อหนึ่งยก ผู้แพ้บริจากเงินทั้งสิ้น 15,000 เหรียญสหรัฐให้กับการกุศล ส่วนผู้ชนะตามข้อตกลงได้สิทธิ์ในการใช้สโลแกนไปครอบครอง


“เอาอย่างนี้แล้วกัน ผมนับถือคุณ Kelleher มากที่ให้เกียรติสายการบินเล็กๆของเรา เป็นอันว่าเราชนะร่วมกัน และผมอนุญาตให้ Southwest ใช้สโลแกนนี้ได้ Let’s Grow Together! Herwald ประกาศบนเวที แสดงสปิริตของผู้ชนะท่ามกลางเสียงโห่ร้องอย่างยินดีของพนักงานทั้งสองบริษัท

 

จบปัญหาข้อพิพาทอย่างงดงาม ประหยัดค่าทนายและค่าเสียเวลาที่จะตามมาอีกมากมายหากเรื่องถึงศาล ไม่รวมที่ได้ใจพนักงานทั้งสองบริษัทไปอย่างเต็มๆ

 

แหม... มัน Just Plane Smart จริงๆนะครับคุณผู้อ่าน

 

ดร.ธัญ ธำรงนาวาสวัสดิ์

Principal Partner

สลิงชอท กรุ๊ป

 

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ 10 พ.ค.58