9 ความต่างที่คนประสบความสำเร็จทำ (ตอนที่ 2 จบ)

ในฉบับก่อนผมกล่าวถึง 4 ความแตกต่างที่คนประสบความสำเร็จทำแต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยทำ ไปแล้ว ในฉบับนี้ มาคุยกันต่อในอีก 5 ความต่างที่เหลือกัน

ก่อนจะเริ่ม ผมขอท้าวความไปที่ 4 ความแตกต่างแรกซึ่งประกอบไปด้วย
1. เจาะจงในสิ่งที่ต้องการ
2. อย่าปล่อยให้โอกาสหลุดมือ
3. เข้าใจอย่างชัดเจนว่าอีกไกลแค่ไหนจะไปถึงเป้าหมาย
4. มองโลกในแง่บวกบนพื้นฐานความจริง

5. มุ่งเน้นไปยังสิ่งที่ดีกว่า ไม่ใช่แค่ดีอย่างเดียว – ความเชื่อว่าคุณสามารถไปถึงเป้าหมายได้เป็นสิ่งสำคัญ แต่ส่วนมากแล้วความเชื่อเหล่านั้นมักเกาะติดไปกับความสามารถที่เรามีอยู่ หลายครั้งเป้าหมายที่ตั้งคือการพิสูจน์ความสามารถที่มี มากกว่าจะเป็นการพัฒนาศักยภาพและทักษะใหม่ ๆ ของตนเอง

ดังนั้นหากคุณต้องการไปให้ถึงเป้าหมายใหญ่ที่วาดฝันไว้ สิ่งควรทำคือการสร้างเป้าหมายที่เน้นไปยังสิ่งที่ดีกว่าเดิม เป้าหมายที่จะช่วยให้คุณได้พัฒนาตัวเอง อย่างที่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ว่าไว้ “คนที่ทำเหมือนเดิม แต่หวังผลลัพธ์ที่แตกต่าง เขาคือคนเสียสติ”

6. มีความอดทน – ความอดทนคือความพยายามและความมุ่งมั่นในการไปให้ถึงเป้าหมายในระยะยาวแม้ต้องพบกับความยากลำบากต่าง ๆ ก็ตาม จากการวิจัยพบว่าคนที่มีความอดทนมักเป็นคนที่เปิดรับและพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี

ส่วนคนที่มองว่าตนเองไม่มีความอดทนมากพอ มักมีความเชื่อว่าตนเองไม่มีความสามารถหรือขาดปัจจัยสำคัญบางอย่างที่คนประสบความสำเร็จมี และถ้านี่เป็นสิ่งที่คุณคิดอยู่ละก็ บอกได้เลยว่าเป็นความเชื่อที่ผิด อย่างที่บอกในฉบับก่อนหน้านี้ว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จคือการวางแผนที่ดี การลงแรง และความต่อเนื่องในการปฏิบัติ

7. สร้าง “ความพยายาม” ให้กับตนเอง – พูดจริง ๆ แล้ว ความพยายามเปรียบเสมือนกับกล้ามเนื้อ ถ้าไม่ได้รับการฝึกฝนก็อาจจะฝ่อได้ ในทางกลับกันหากบริหารกล้ามเนื้อส่วนนี้เป็นประจำ ก็จะทำงานได้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ และจะนำคุณไปสู่เป้าหมายได้ไม่ยากนัก

ในการสร้างกล้ามเนื้อส่วนนี้ บอกเลยว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก เพราะต้องซื่อสัตย์กับตนเอง ต้องไม่ยอมแพ้ หรือปล่อยให้มันเป็นไปตามยถากรรม เริ่มจากเมื่อเจอปัญหาลองวางแผนดูว่าจะแก้ไขอย่างไร แม้จะยากในตอนเริ่มต้น แต่หลังจากนั้นจะทำได้ง่ายขึ้น และเมื่อมองย้อนกลับไป คุณจะรู้สึกขอบคุณกับสิ่งที่ผ่านมา จงค่อย ๆ สร้างกล้ามเนื้อส่วนนี้ โดยเริ่มจากง่ายๆก่อน แล้วค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นไป

8. อย่าจับปลาสองมือ – ไม่ว่ากล้ามเนื้อความพยายามของคุณแข็งแรงหรือแกร่งกล้าเพียงไร แต่ต้องเข้าใจความจริงที่ว่า ทุก ๆ อย่างล้วนมีข้อจำกัดทั้งสิ้น ถ้าฝืนมัน อาจทำให้ผิดหวังได้ โดยเฉพาะการพยายามทำสองอย่างที่ตรงข้ามในเวลาเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น พยายามเลิกบุหรี่ ในขณะเดียวกัน ก็พยายามลดน้ำหนักไปด้วย เป็นต้น ทำทีละอย่างแต่ทำให้สำเร็จ ดีกว่าตั้งใจอยากทำหลายอย่างแต่ไม่สำเร็จสักอย่าง

9. มุ่งเน้นในสิ่งที่จะทำ ไม่ใช่สิ่งที่จะไม่ทำ – สมมุติว่าต้องการลดน้ำหนักหรือเลิกบุหรี่ แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การห้าม ควรมุ่งเน้นไปในสิ่งที่ต้องทำมากกว่า เพราะจากการวิจัยพบว่าถ้าความคิดของเรามุ่งเน้นไปในสิ่งที่จะทำมากกว่าสิ่งที่จะไม่ทำ สมองเราจะสร้างความกระตือรือร้นให้กับร่างกายและพฤติกรรมของเรา

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อพยายามเลิกบุหรี่ เวลารู้สึกอยากขึ้นมา ให้คิดถึงสิ่งที่ต้องทำ ไม่ใช่สิ่งที่จะไม่ทำ อย่างเช่น อาจคิดถึงหมากฝรั่งและหามันมาเคี้ยวในทันที ซึ่งการสับเปลี่ยนพฤติกรรมเช่นนี้ หากทำไปสักระยะหนึ่ง ความต้องการในการสูบบุหรี่จะค่อย ๆ ลดลงและหายไปในที่สุด

หวังว่าคุณจะมองเห็นบางสิ่งบางอย่างในตัวคุณได้ชัดเจนขึ้น อะไรบ้างที่ทำได้ดีอยู่แล้ว ก็จงทำต่อไป ส่วนอะไรที่ยังทำได้ไม่ดี ก็ปรับให้เข้าที่เข้าทาง ใช้สิ่งที่เรียนรู้มาให้เป็นประโยชน์ อย่าลืมว่า คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้ประสบความสำเร็จ เพราะสิ่งที่เป็นไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่ทำ !

 

อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการบริหาร

บริษัท ออคิด สลิงชอท จำกัด

apiwut@riverorchid.com

www.orchidslingshot.com