เรื่องเล่าจากโค้ชตอน “Outsource ดีไหม?”

“อาจารย์ครับ รบกวนช่วยแย้งในสิ่งที่ผมจะพูดต่อไปนี้หน่อยซิครับ” คุณธงชัยพูดขึ้นหลังจากที่เราคุยธุระเสร็จทางโทรศัพท์

ขอท้าวนิดหน่อยว่าคุณธงชัยคือผู้บริหารระดับสูงในบริษัทครอบครัวที่ค่อนข้างเก่าแก่แห่งหนึ่ง ปัจจุบันกำลังพยายามพัฒนาองค์กรเพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดยุคใหม่ได้ โดยคุณธงชัยเป็นรุ่นพ่อที่กำลังจะส่งไม้ต่อให้รุ่นลูกเข้ามาทำงานแทน

“เรื่องอะไรครับ??” ผมถามกลับด้วยอาการงง

“คือพวกเด็ก ๆ เขาเสนอว่าจะให้จ้างบริษัทข้างนอกเข้ามาช่วยทำงานบางอย่าง ...แต่ไม่ใช่บริษัทของอาจารย์นะครับ ของอาจารย์น่ะ ผมเซ็นผ่านไปแล้ว” คุณธงชัยพูดออกตัวอย่างร้อนรน “เป็นเรื่องของการจ้างบริษัทข้างนอกมาทำระบบ IT ให้ พวกเขาเขียนข้อดีมาซะหลายอย่าง แต่ไม่เห็นพูดถึงข้อเสียบ้างเลย ผมจึงอยากให้อาจารย์ช่วยแย้งข้อดีที่เขาว่ามาดูสักหน่อยครับ”

“ผมขอออกตัวก่อนนะครับว่าไม่ใช่คน IT เท่าไรนัก แต่จะลองพยายามดู” ผมแบ่งรับแบ่งสู้

“ไม่เป็นไรครับ เอาตามที่อาจารย์มองแล้วกัน อย่างแรกเลยพวกเขาบอกผมว่าการจ้างบริษัทข้างนอกมาทำให้มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการทำกันเอง จริงไหมครับ” คุณธงชัยเริ่มถามผมในข้อแรกทันที

“อย่างไรครับที่ว่ามีค่าใช้จ่ายน้อย” ผมถามกลับ

“คือแทนที่เราจะจ้างคนที่มีประสบการณ์เข้ามาอยู่ในบริษัทซึ่งค่าตัวค่อนข้างแพงและต้องจ่ายเงินต่อเนื่องตลอดไปตราบที่เขายังเป็นพนักงานอยู่ สู้เราเอาเงินก้อนนั้นบางส่วน มาจ่ายให้กับบริษัทข้างนอกแทนแล้วให้คนของเราเรียนรู้จากเขา หวังว่าทำไปได้สักระยะหนึ่งก็คงเรียนรู้งานและทำเป็น ต่อไปก็ไม่ต้องจ้างบริษัทข้างนอกอีก” คุณธงชัยอธิบาย

“ก็อาจจะจริงนะครับเรื่องนี้ ผมว่าคนที่เสนอเรื่องมาคงมีตัวเลขให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่ามันถูกกว่าจริง แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง ผมไม่แน่ใจว่าเหตุผลที่เราจ้างบริษัทข้างนอกมาทำให้ เป็นเพราะคนของเราไม่มีเวลาหรือเพราะความสามารถยังไม่ถึง แต่ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุผลใด สิ่งที่ต้องคิดคือเรามีคนที่มีเวลาพอไปเรียนรู้กับเขาตลอดเวลาไหม ความสามารถของคนของเรามีพอหรือไม่ หรือต้องจ้างคนใหม่มาเพื่อเรียนรู้เรื่องนี้โดยเฉพาะนอกจากนี้ ถ้าสมมุติว่าใช้ระบบไปแล้วมีปัญหาและคนของเราไม่สามารถแก้ไขได้ กลายเป็นว่าเราต้องเสียค่าใช้จ่ายไปจ้างให้เขากลับมาแก้ไขอีกไหม สุดท้ายจบลงที่ว่าเราต้องจ่ายค่าดูแลระบบให้กับเขาไปตลอดหรือเปล่า” ผมแย้งตามที่คุณธงชัยต้องการ

คุณธงชัยเงียบไปครู่หนึ่ง ก่อนที่กล่าวต่อว่า “เห็นเด็ก ๆ บอกว่า มันช่วยประหยัดเวลาด้วย เพราะบริษัทที่รับทำเป็นมืออาชีพ พวกเขารู้ว่าต้องทำอะไรและสามารถทำได้เร็ว ใช้เวลาแค่ไม่กี่เดือนก็แล้วเสร็จ”

“จริงครับ เพราะบริษัทเหล่านี้โดยมากมีประสบการณ์สูง สามารถทำงานเสร็จได้อย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่ต้องระวังคือบางครั้งบริษัทเหล่านี้อาจให้สัญญาที่เกินความจริงเพื่อให้ได้งาน ดังนั้นต้องดูให้สมเหตุสมผลและบวกเพิ่มไว้ในใจอีกสักนิด เพราะถ้าเสร็จก่อนก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเสร็จช้าอย่างน้อยก็มีแผนการรองรับไว้แล้ว” ผมแย้งอีกตามที่ขอ

“โอ้ย..อาจารย์พูดจนทำให้ไม่อยากจ้างบริษัทข้างนอกมาทำให้แล้ว” คุณธงชัยบ่นในทันที

“ไม่ใช่อย่างนั้นครับ ผมอยากให้คุณธงชัยมองสองมุมมากกว่า การจ้างบริษัทข้างนอกมาทำงานให้ หลายครั้งที่เรามักมองแต่เพียงเรื่องของตัวเลขที่ประหยัดลงไปได้ แต่ตัวเลขที่คิดว่าประหยัดได้นั้นประหยัดได้จริงหรือเปล่า นอกจากนี้ต้องดูถึงเรื่องการให้บริการทั้งในระยะสั้นและระยะยาวของบริษัทที่จะจ้างด้วย ว่าไปแล้ว บริษัทผมก็ให้บริษัทข้างนอกมาดูแลระบบ IT ให้เหมือนกัน ซึ่งคำนวณดูแล้ว มันคุ้มค่ากว่าการจ้างคน ๆ หนึ่งมาดูแลระบบให้อย่างเดียว

ปัจจุบันนี้หลายองค์กรมีการจ้างบริษัทข้างนอกมาทำอะไรหลาย ๆ อย่างให้กับบริษัท ไม่ใช่แค่ระบบ IT เท่านั้น เช่นงานแม่บ้าน พนักงานขับรถ หรือแม้แต่เป็น Call Center ให้ ตรงนี้ต้องคำนวณให้ชัดเจน ถึงจุดเด่นและจุดด้อยต่าง ๆ

ยกตัวอย่างเช่น การจ้างบริษัทข้างนอกมารับเหมาเป็น Call Center ก็ต้องดูให้ดีถึงคุณภาพและบริการที่เขาจะให้ได้ เพราะไม่ว่าอะไรเกิดขึ้น ลูกค้าไม่มีทางรู้ได้ว่า Call Center เป็นคนข้างนอก ถ้าบริการไม่ดี เขาก็ว่าเหมารวมบริษัททั้งหมด ซึ่งนั่นหมายความว่า นอกจากต้องคำนวณเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว ยังต้องคำนึงถึงมารยาทของผู้ให้บริการ การเทรน การอบรมต่างๆ จะว่าไปแล้วการที่คุณธงชัยให้ผมช่วยมองอีกมุม ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ ช่วยให้เห็นภาพครบทุกด้าน บางทีถ้าเราทำงานอยู่ใกล้กับปัญหามากไป อาจมองไม่เห็นปัญหา ได้ถอยออกมาสักก้าวสองก้าว อาจเห็นปัญหาได้ชัดเจนขึ้น” ผมสรุป

“ดีครับ อย่างนี้ผมคงต้องให้เขาไปคำนวณค่าใช้จ่ายมาใหม่ แล้วลองเปรียบเทียบกันดูอีกที ขอบคุณนะครับ” แล้วคุณธงชัยก็วางหูไป

อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการบริหาร

บริษัท ออคิด สลิงชอท จำกัด

www.orchidslingshot.com

apiwut@riverorchid.com

ติดตามข้อคิดในการบริหารได้ที่ www.twitter.com/apiwutp