เรื่องเล่าจากโค้ช ตอน “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั้น”

หน้าที่ของผม นอกจากจะโค้ชให้กับผู้บริหารองค์กรต่างๆแล้วยังต้องโค้ชน้องบางคนในบริษัท ด้วย โดยเฉพาะน้องๆที่ขึ้นตรงกับผม เพราะมองว่าเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของผู้นำในการพัฒนาคนของเรา เพื่อให้สามารถเข้ามาช่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อเราจะได้เหนื่อยน้อยลง

สิ่งที่ผมจะเล่าต่อไปนี้เป็นเรื่องของน้อง ปุ๋ย น้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำงานได้ไม่นาน หน้าที่หลักของเธอ คือโทรนัดลูกค้าให้กับฝ่ายขายในบริษัทและรวมไปถึงการขายทางโทรศัพท์สำหรับ หลักสูตรที่เปิดสำหรับคนทั่วไป ตอนที่น้องเข้ามาใหม่ๆ ผมมีโอกาสได้พูดคุยและโค้ชเธอนิดหน่อยถึงวิธีการในการโทรศัพท์นัดลูกค้า จากนั้นก็ไม่ค่อยได้มีโอกาสคุยกันอีกเลย แต่ให้พนักงานอีกคนที่มีหน้าที่ในการดูแลเป็นคนโค้ชเธอแทน

ผ่านไปได้ 4 เดือนหลังจากน้องพ้นทดลองงาน ผมมีโอกาสพูดคุยกับน้องอีกครั้ง ครั้งนี้เธอเล่าให้ฟังถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานเธอเล่าว่า

งานขายเป็นงานที่ไม่เคยอยู่ในใจเลย แต่เมื่อได้งานนี้ก็คิดว่าอยากจะลองดูสักตั้ง ในตอนต้นเธอได้รายชื่อที่ต้องโทรมาจากพี่คนหนึ่ง ก็โทรไปตามนั้น นัดได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ว่ากันไป จนกระทั้ง เพื่อนสนิทคนหนึ่งที่อยู่องค์กรอื่น เล่าให้ฟังว่าองค์กรของพี่ชายเขากำลังมองหาบริษัทที่ปรึกษาให้เข้ามาช่วย พัฒนาองค์กร

น้องปุ๋ยไม่รอช้า ขอเบอร์โทรศัพท์จากเพื่อนและรีบโทรไปเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมในวันรุ่นขึ้น พี่ชายของเพื่อนคนนี้อยู่ฝ่ายการตลาด ไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวกับการสรรหาบริษัทที่ปรึกษาโดยตรง แต่ให้ชื่อคุณอังคณา ซึ่งเป็นผู้บริหารที่ดูแลเรื่องนี้อยู่และมีอำนาจในการตัดสินใจค่อนข้างสูง

น้องปุ๋ยพยายามโทรเข้าไปนัดคุณอังคณา แต่อย่างที่รู้กันดีว่าผู้บริหารส่วนใหญ่มีเลขาฯเป็นตัวกลางเสมอ น้องปุ๋ยอ้างถึงพี่ชายของเพื่อนและขอนัดเข้าไปพบ แต่ทางเลขาฯก็บ่ายเบี่ยง อ้างว่าต้องคุยกับคุณอังคณาก่อน ซึ่งน้องปุ๋ยก็ไม่ละความพยายาม พยายามจนสามารถนัดให้ฝ่ายขายของเราโทรไปคุยกับคุณอังคณาได้ 10 นาที ซึ่งทางฝ่ายขายก็ดีใจหายสามารถคุยและโน้มน้าวให้คุณอังคณายอมรับนัดให้เข้า ไปพบได้

เรื่องจึงกลับมาที่น้องปุ๋ยในการประสานงาน กับเลขาฯเพื่อนัดวันและเวลา แต่ผลที่ตามมาคือการเลื่อนนัด 4-5 ครั้งติดๆกัน จนน้องปุ๋ยและฝ่ายขายที่ต้องเข้าไปพบถอดใจไปตามๆกัน และเริ่มคิดแล้วว่าทางคุณอังคณาคงไม่ได้ ต้องการจะพบเราจริงๆ แต่ด้วยความเป็นคนไม่ยอมแพ้และมีทัศนคติเชิงบวกของน้องปุ๋ย เรื่องนี้จึงดำเนินต่อไป

ปุ๋ยเล่าว่า ตอนนั้นคิดแต่ว่า ต้องทำให้ได้ แค่เสียค่าโทรศัพท์นิดหน่อยกับเวลา 2-3 นาที ไม่ใช่อะไรที่ยากจนเกินไป ในทางกลับกันผลที่ได้รับ (ถ้าขายได้สำเร็จ) คือ รายได้ก้อนใหญ่สำหรับองค์กรและโบนัสก้อนโต สำหรับพนักงาน

และแล้วความพยายามนัดในครั้งที่ 6 ก็ทำให้ปุ๋ยแถบถอดใจจริงๆ แต่ภายใต้ความรู้สึกที่อยากจะถอดใจนั้น เธอพบอะไรบางอย่างที่น่าสนใจ ปุ๋ยเริ่มสนุกกับการโทรไปนัด สนุกกับการโทรไปคุยกับเลขาฯของคุณอังคณา สนุกกับความท้าทายที่ต้องนัดให้ได้ มันกลายเป็นเหมือนการเล่นเกมส์สำหรับปุ๋ยไปแล้ว ทุกครั้งที่ต้องโทรเข้าไปนัด ปุ๋ยเริ่มคิดแล้วว่าจะใช้กุศโลบายอะไรในการสร้างความคุ้นเคยกับเลขาฯของคุณ อังคณาดี

อย่างที่โบราณว่าไว้ “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น” ฝ่ายขายสามารถเข้าพบกับคุณอังคณาได้ในการพยายามนัดของปุ๋ยครั้งที่ 8 ซึ่งวันที่ผมคุยกับน้องอยู่นี้ ฝ่ายขายกำลังเข้าไปพบกับคุณอังคณา ดูเหมือนปุ๋ยจะภูมิใจกับเรื่องนี้มาก

ผมถามปุ๋ยว่า เธอได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นี้

เธอบอกว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามยังคงอยู่ที่นั่น ถ้าเราไม่ยอมแพ้และคิดว่ามันไม่สำเร็จ เพียงแค่คิดว่าเรายังทำมันไม่สำเร็จและเชื่อว่าเราต้องทำสำเร็จ จากนั้นก็สนุกกับความพยายามที่จะทำให้สำเร็จ มันก็จะสำเร็จค่ะพี่”

คมครับ คมมาก ผมว่าน้องน่าจะไปได้ไกลในอนาคต

 

อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการบริหาร

บริษัท ออคิด สลิงชอท จำกัด

apiwut@riverorchid.com

www.orchidslingshot.com