รังสีอัลตราไวโอเลตที่มาพร้อมกับแสงแดดอ่อนๆ กระตุ้นให้ผมรู้สึกกระปรี้กระเปร่าอย่างบอกไม่ถูก ทั้ง ๆ ที่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ยังนอนหลับอุตุอยู่ใต้ผ้าห่ม คงเป็นเพราะวิตามินดีที่ร่างกายสังเคราะห์ขึ้นมาจากแสงของดวงอาทิตย์ยามเช้านั่นเอง

วิตามินดีชื่อก็บอกอยู่โทนโท่แล้วว่า “ดี  ”  ดังนั้นข้อดีของการตื่นขึ้นมารับแสงอรุณก่อนเก้าโมงเช้า คือ การได้บริโภควิตามินตัวนี้โดยไม่ต้องเสียเวลาเคี้ยวให้เมื่อยกราม เพราะมันสามารถผ่านเข้าไปใต้ผิวหนังเองได้ ซึ่งมีประโยชน์ต่อการควบคุมระดับแคลเซียมในร่างกาย และป้องกันโรคต่าง ๆ อีกบานตะไท เช่น กระดูกพรุน มะเร็งลำไส้ เต้านม ต่อมลูกหมาก ซึมเศร้า เบาหวาน รวมถึงโรคอ้วนด้วย  ยังดีนะที่ตอนนี้แสงแดดยังฟรีอยู่ แต่อนาคตไม่แน่ อาจต้องไปซื้อที่เซเว่น 

จริง ๆ แล้วไม่ได้มีแค่ผมเท่านั้นที่รู้สึกสดชื่น แม้แต่เจ้าตูบจอมซนก็ดูระริกระรี่ไม่แพ้กัน มันกระดิกหางไปมาราวกับกำลังโบกมือทักทายผู้ให้กำเนิดแสง ที่อยู่สูงลิบเหนือท้องฟ้า “พร้อมแล้วใช่ไหมบิ๊กอายส์  ” ผมกระตุกสายจูงเบา ๆ ก่อนจะพาคู่หูออกไปทบทวนบทเรียน เพื่อเตรียมตัวลงประกวดอีกครั้ง เร็ว ๆ  นี้
 
ทุกเช้าวันหยุดเป็นช่วงเวลาที่พิเศษสำหรับเราทั้งคู่ โดยเฉพาะเจ้าสนูปปี้ตัวน้อยจะจดจ่ออยู่กับการรอเวลาออกนอกบ้าน แม้กระทั่งตอนกินอาหาร มันจะกินไปชำเลืองไป เฝ้าดูว่าเมื่อไหร่ผมจะคว้าสายจูงมาถือไว้ในมือ ทำให้เดาไม่ออกจริง ๆ ว่ามันกินอย่างมีความสุขหรือเปล่า ทั้งห่วงกินและห่วงไปเที่ยวในเวลาเดียวกัน
 
ส่วนตัวผมเองมีเป้าหมาย 2 อย่างคือ ออกกำลังกายท่ามกลางรังสียูวีที่ไม่เข้มข้นจนเกินไป และการฝึกบิ๊กอายส์ให้มีความพร้อมสำหรับการลงแข่งขันในรุ่นอายุ 6 ถึง 12 เดือน ซึ่งคราวนี้สำคัญมาก เพราะการสะสมคะแนนทุกครั้งที่ลงสู่สนามนับจากนี้ไป จะมีผลต่อการคว้าตำแหน่งแชมเปี้ยนมาครอง
 
บ๊อก ๆ ” คราวนี้เจ้าของเสียงเป็นฝ่ายกระตุกสายจูงในมือผมบ้าง มันสะบัดหัวตัวเองขึ้นลงอย่างแรงเพื่อให้สายที่คล้องคอสะเทือนมาถึงปลายสายที่ผมกุมไว้ “แหมจะรีบไปไหน  ” บิ๊กอายส์ออกอาการคึกสุดขีด ทั้ง ๆ ที่ตอนนี้ผมพามันออกมายืนอยู่บนถนนนอกบ้านแล้ว แต่คงยังไม่ทันใจ ดูเหมือนเจ้าตูบตัวแสบอยากจะพุ่งตัวเองไปให้ไกลจากประตูรั้วเท่าที่จะทำได้
 
เวลาผ่านไปกว่า 20 นาที เหงื่อซึมออกจากร่างกายจนเต็มใบหน้าและแผ่นหลัง สารเอ็นโดรฟินถูกขับมาพร้อมกัน ผมรู้สึกว่าเหงื่อยิ่งออกเยอะอารมณ์ยิ่งดี การฝึกบิ๊กอายส์ยามเช้าแบบนี้ นอกจากจะทำให้มีความมั่นใจก่อนแข่งแล้ว ยังได้ออกกำลังและผ่อนคลายความตึงเครียดจากกการทำงานตลอดทั้งสัปดาห์อีกด้วย
 
มีคนจำนวนไม่น้อย ขโมยวันหยุดของตัวเองด้วยการหอบงานที่ค้างมาทำต่อที่บ้าน จริงอยู่ แม้ว่าความคาดหวังของผู้ถือหุ้น ลูกค้า และลูกน้องจะสูงขึ้นทุกวัน จนทำให้ต้องทุ่มเททั้งความสามารถทางสติปัญญาและความสามารถในการควบคุมอารมณ์ เพื่อเผชิญหน้ากับภารกิจที่ท้าทาย แต่ก็ไม่ควรมองข้ามสังขารตัวเอง มันจะมีประโยชน์อะไรหาก IQ และ EQ สูง แต่ HQ ต่ำ
 
ความฉลาดในการดูแลรักษาสุขภาพ หรือ HQ (Health Quotient) จึงกลายเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ผู้นำต้องนับรวมอยู่ในตัวแปรแห่งความสำเร็จด้วย คงดูไม่จืดแน่ๆ หากคนทรุดก่อนงานจะเสร็จ
 
Werner W. K. Hoeger และ Sharon A. Hoeger ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย ให้คำแนะนำไว้ในหนังสือ Lifetime Physical Fitness and Wellness : A Personal Program ว่า คนที่จะมี HQสูงต้องมีองค์ประกอบ 9 ประการดังนี้
 
1)  เสริมสร้างสมรรถภาพทางกายให้ฟิตอยู่เสมอ (Health related Fitness) สุขภาพที่ดีต้องมาจากร่างกาย กล้ามเนื้อ และหัวใจที่แข็งแรง ซึ่งจะช่วยให้ทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้อย่างกระฉับกระเฉง มีความอึด และมีกำลังสำรองมากพอยามฉุกเฉิน  
 
2)  รู้ว่าอะไรควรกิน ไม่ควรกิน (Nutrition) คนในยุคของกินหาง่าย กินได้ 24 ชม. ต้องมีความรู้เรื่องโภชนาการ คิดเป็นว่าควรกินอะไรจึงจะเหมาะสมกับสุขภาพ และควรหยุดพฤติกรรมการกินแบบไหนที่ทำร้ายตัวเอง 
 
3)  หลีกเลี่ยงสารเคมีและสารเสพติด (Avoiding Chemical Dependency) ให้ตระหนักเสมอว่าสิ่งเหล่านี้คือปฏิปักษ์ที่สุขภาพต้องรีบปฏิเสธทันที  
 
4)  หมั่นดูแลสุขอนามัยตนเอง (Personal Hygiene) แม้เรื่องการแปรงฟัน การล้างมือ การอาบน้ำ การดูแลเสื้อผ้า เครื่องนอน ดูเหมือนจะเป็นของง่าย ที่เราคิดว่ารู้อยู่ดีแล้ว แต่อย่าแค่รู้ดี ต้องทำให้ถูกวิธีด้วย
 
5)  วางแผนดูแลสุขภาพตนเองเพื่อป้องกันโรคร้าย (Disease Prevention) โดยการตรวจสุขภาพประจำปีตามความเสี่ยงของวัย ตามความเสี่ยงของอาชีพ การฉีดวัคซีนที่จำเป็น และการใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคต่าง ๆ
 
6)  อย่าประมาท (Personal Safety) ไม่ว่าจะทำกิจกรรมใด ต้องตระหนักถึงความปลอดภัย และควรโยนความคิดแบบ “ไม่เป็นไร” ทิ้งไปเสียที จงศึกษาและปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยในทุกกรณี เช่น ไฟเหลืองแปลว่า เตรียมหยุด ไม่ได้แปลว่า เหยียบเต็มแรง  
 
7)  อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี (Environmental Health and Protection) คนฉลาดจะรู้ว่าเขาควรเลือกอยู่ในสถานที่ไหน เลือกคบใคร เลือกทำกิจกรรมแบบใด และเลือกรับข้อมูลข่าวสารอะไรจึงจะมีประโยชน์ที่สุด 
 
8)  มีความสามารถในการตอบโต้ความเครียดได้ดี (Stress Management) เมื่อเผชิญหน้ากับความกดดัน ต้องมีสติ รู้จักมองโลกในแง่ดี พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส
 
9)  มีสุขภาวะทางอารมณ์ที่ดี (Emotional Well Being) สามารถรับรู้และบริหารจัดการอารมณ์ของตนเองและผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
 




จักรพันธ์ จันทรัศมี
Consulting Partner
สลิงชอท กรุ๊ป

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ 1 มิ.ย. 59