หยุดทำสักที พวกเราไม่ชอบ

เมื่อหลายวันก่อนไปทำหน้าที่เป็นวิทยากร นำการสัมมนาเรื่องภาวะผู้นำให้กับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง

การสัมมนาครั้งนี้มีข้อตกลงว่าจะทำการประเมินแบบ 360 องศากับผู้คนรอบข้างก่อนเริ่มต้นโปรแกรม

การเก็บข้อมูล 360 องศาทำแบบง่ายๆ กับเจ้านาย ลูกน้องและเพื่อนร่วมงานของผู้บริหารที่จะเข้าสัมมนา โดยใช้คำถามเปิด 3 ประเด็น ได้แก่

Start : สิ่งที่คิดว่าผู้เข้าสัมมนาควรเริ่มต้นทำ (ที่ผ่านมายังไม่ได้ทำหรือยังทำไม่มากพอ)

Stop : สิ่งที่คิดว่าผู้เข้าสัมมนาควรทำให้น้อยลงหรือหยุดทำ (ที่ผ่านมาทำมากเกินไป)

Stay : สิ่งที่คิดว่าผู้เข้าสัมมนาควรทำต่อไป (เพราะทำได้ดีแล้ว)

ในระหว่างการสัมมนา ได้นำผลการสำรวจ 360 องศาแจกให้กับผู้เข้าเรียนทุกคนและเชิญชวนให้แชร์กันในหัวข้อที่สะดวกใจ

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจระคนกับความประหลาดใจคือประเด็นที่ลูกน้องของผู้เข้าสัมมนาให้ความเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้บริหารควรหยุดทำ (Stop) กลับเป็นเรื่องที่คล้ายๆ กันเกือบทุกคน

วันนี้เลือกมาสัก 4-5 ประเด็นที่ลูกน้องคิดว่าหัวหน้าควรทำให้น้อยลงหรือหยุดทำ เล่าให้ท่านผู้อ่านฟัง

  1. หยุดเลือกที่รักมักที่ชัง – ประเด็นนี้น่าเห็นใจ อันที่จริงคงไม่มีใครคิดว่าตัวเองเป็นคนลำเอียง แต่ด้วยพฤติกรรมบางอย่างอาจทำให้คนที่ทำงานด้วยรู้สึกว่าเราไม่ค่อยยุติธรรม ต้องอย่าลืมว่าหัวหน้าตกเป็นเป้าสายตาของลูกน้องเสมอ กินข้าวกับใคร มากับใคร กลับกับใคร ชอบคุยกับใคร ไปเที่ยวไหนกับใคร ฯลฯ หากทำโดยขาดความระมัดระวัง ก็มีโอกาสตกเป็นขี้ปากคนอื่นในเรื่องการเป็นคน “เลือกที่รักมักที่ชัง” ก็ได้ ดังนั้นวิธีการกระจายความเสี่ยงให้ได้ผลคือ “ทำตัวให้สนิทกับทุกคน”
  2. หยุดเฉไฉ จงทำอย่างที่พูด – หัวหน้าหลายคนถูกลูกน้องมองว่าสิ่งที่พูดกับสิ่งที่ทำไม่สอดคล้องกัน พอลูกน้องสวนกลับว่า “ไม่เห็นพี่ทำ” หัวหน้าก็มีทางเฉไฉไปเรื่อยเปื่อย อ้างเหตุผลต่างๆ นานาที่จะตอบว่า “เหตุใดพี่จำเป็นต้องทำ” ดังนั้นจึงอยากให้หัวหน้าทุกคนท่องคำโบราณไว้ให้ขึ้นใจ “การกระทำดังกว่าคำพูด” จงทำอย่างที่พูด อย่าพูดอย่างทำอย่างหรือรับปากในสิ่งที่ทำไม่ได้ จงยอมให้พนักงานโกรธที่ไม่รับปาก ดีกว่าโกรธที่รับปากแล้วไม่ทำ !
  3. หยุดอ้อมค้อม บอกมาตรงๆ – หัวหน้าหลายคนมีปัญหาเรื่องนี้ บางทีพูดวกไปวนมา ประมาณว่าอยากจะถนอมน้ำใจ รักษาบัวไว้ไม่ให้ช้ำ รักษาน้ำไว้ไม่ให้ขุ่น จึงพูดอ้อมไปอ้อมมา สำหรับผู้บริหารที่รู้ตัวเองก็ดีไป พอจะปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ แต่หลายคนไม่รู้ตัวว่าตนเองเป็นคนพูดจาวกวน ฟังยากฟังลำบาก ฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ ดังนั้นคาถาเด็ดที่ควรจำไว้ เวลาพูดอะไรให้ “KISS” หมายถึง Keep It Short and Simple แปลว่า พูดให้กระชับ ตรงประเด็น สั้นๆ ง่ายๆ
  4. หยุดบอกในสิ่งที่ฉันรู้อยู่แล้ว – หัวหน้าจำนวนไม่น้อยอดไม่ได้ที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติมเกือบทุกเรื่องในทุกครั้ง นัยว่าอยากจะเพิ่มมูลค่า (Add Value) ให้กับงานที่ลูกน้องทำ ถ้าบอกบ้างเป็นครั้งคราวก็ไม่เป็นไรแต่ถ้าบอกบ่อยเกินไป อาจกลายเป็นสิ่งที่น่ารำคาญ อวดรู้ อวดฉลาด เก่งไปเสียทุกเรื่อง ดังนั้นจากนี้เป็นต้นไป ก่อนจะพูดหรือให้ความเห็นใดๆ ถามตัวเองสักหน่อย “สิ่งที่กำลังจะพูดมีความสำคัญและเป็นประโยชน์กับคนฟังไหม” หากไม่มีหรือมีไม่มาก หยุดพูดบางก็ดี
  5. หยุดทำตัวเป็นเจ้านาย – ภาษาอังกฤษเรียกอาการอย่างนี้ว่า Bossy บางคนเป็นเอามากๆ ก็เข้าข่ายบ้าอำนาจ วางก้ามใหญ่โต การเป็นหัวหน้าไม่จำเป็นต้องมีท่าทีแอ๊คอาท  ชี้นิ้วสั่งคนอื่น ใช้อารมณ์ในการทำงาน ในทางตรงกันข้ามผู้นำที่ดีกลับมีพฤติกรรมอ่อนน้อมถ่อมตน ทำตัวเรียบง่ายไม่ได้ทำตัวเป็น “เจ้านาย”​ การอ่อนน้อมเป็นยาเสน่ห์ชั้นดี ความอ่อนน้อมกับความอ่อนแอ เป็นคนละเรื่องกัน หากแยกออกจากกันได้ ก็จะทำให้คนๆ นั้นเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จในการทำงานได้มากยิ่งขึ้น

     กูรูด้านการบริหารที่มีชื่อเสียงระดับโลกผู้ล่วงลับ นามปีเตอร์ ดรั๊กเกอร์ เคยกล่าวไว้ว่า “ผู้บริหารหลายคนที่มีโอกาสได้พบเจอ พวกเขาไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพิ่มขึ้นแล้ว เพียงแต่พวกเขาเรียนรู้ที่จะทำอะไรบางอย่างให้น้อยลงหรือหยุดทำ พวกเขาก็จะเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ได้”

     แล้วคุณหล่ะ ปีใหม่นี้คิดจะทำอะไรให้น้อยลงหรือหยุดทำบ้าง ?

 

อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
กรรมการบริหาร
บริษัท ออคิด สลิงชอท จำกัด
apiwut@riverorchid.com
www.orchidslingshot.com
ติดตามเกร็ดในการบริหารเพิ่มเติมได้ที่  Twitter@apiwutp