ผลสำรวจของบริษัทแกรนท์ ธอร์นตัน ระบุว่าในปัจจุบัน 50% ของ CEO ในเมืองไทยเป็นผู้หญิง เติบโตจาก 33% เมื่อสี่ห้าปีที่แล้ว และ 43% เมื่อสองปีีที่ผ่านมา น่าปลาบปลื้มอย่างยิ่งเพราะอัตราส่วนดังกล่าวถือเป็นอันดับหนึ่งของโลก!
 
ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ คงต้องบอกว่าการเติบโตที่น่าชื่นใจนี้เกิดขึ้นได้จาก 2 สมมติฐาน คือ ผู้หญิงไทยเก่งมาก หรือ ผู้ชายไทย___มาก แต่ในฐานะชายไทยผมยังไม่กล้าถามตัวเองว่าคำตอบคือข้อไหน
 
แม้จะยังอธิบายไม่ได้ว่าเหตุใดผู้หญิงไทย จึงประสบความสำเร็จด้านการบริหารนัก หากในมุมของสมองกับ Brain-Based Leadership พอตั้งแง่คิดได้นิดหน่อยว่าเหตุใดสมองของผู้นำหญิงจึง 'อาจ' ได้เปรียบสมองของผู้นำชาย ลองชวนคิดสักสองสามประเด็นนะครับ
 
Competitive Advantages ของสมองผู้นำหญิง
 
1) Raw Materials - 'วัตถุดิบ' ของสมองผู้นำหญิงดีกว่า
 
คุณผู้อ่านคงเคยผ่านหูเรื่องโครโมโซมเพศ X และ Y กันมาบ้าง คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจทราบว่าหากลูกเรามี XX ก็จะเป็นผู้หญิง และหากมี XY ก็จะได้ผู้ชาย แต่สิ่งที่อาจยังไม่เคยรู้คือบนโครโมโซมเพศคู่นี้มียีนที่เกี่ยวกับพัฒนาการของสมองอยู่เยอะมาก และ X ที่เป็นผู้หญิงนั้นมีจำนวนยีนมากกว่าเจ้า Y ที่เป็นผู้ชายถึง 15 เท่า! (1,500 ต่อ 100) ดังนั้นในเชิงวัตถุดิบ ผู้นำหญิงดูจะมีภาษีดีกว่าผู้นำชาย อย่างน้อยก็ในระดับ DNA
 
ไม่เพียงเท่านั้น เจ้าโครโมโซม Y ของผู้นำชายยังค่อยๆสูญเสียยีนที่มีอยู่ไปด้วยอัตราหนึ่งยีนทุกสองแสนปี จากทวดสู่ปู่สู่พ่อสู่หลานชายมันก็หดลงไปเรื่อย คล้ายว่านอกจาก จน เครียด แล้วเจ้า Y ยังกินเหล้าอีกด้วย
 
 
 
 
2) Value Proposition - สมองผู้นำหญิงอาจตอบ 'โจทย์การแข่งขัน' ได้ดีกว่า
 
การศึกษาด้านสมองพบว่า สมองของผู้หญิงมีความสามารถเรื่องภาษาและอารมณ์ดีกว่าผู้ชาย ในขณะที่ Limbic System ของผู้ชายให้ความสนใจกับภาพกว้างๆและเรื่องใหญ่ๆ Amygdala ของผู้หญิงจะใส่ใจในรายละเอียดและความรู้สึกของคนรอบข้างมากกว่า ในมุมของผู้ชาย ผู้หญิงอาจดู "จู้จี้ จุกจิก รบเร้า เซ้าซี้ ขี้บ่น เยอะ เหวี่ยง..." (ขออภัย ผมลืมตัวไปนิ้ด) ส่วนผู้หญิงอาจมองว่าตนเอง "รอบคอบ ละเอียด ถี่ถ้วน อ่อนโยน Sensitive... "
 
มุมมองจาก Mars หรือ Venus จะเป็นอย่างไรก็ตาม ที่แน่คือพฤติกรรมที่เกิดจากสมองของผู้นำหญิงมีความแตกต่างจากผู้ชาย และธรรมชาติที่ไวต่ออารมณ์นี้อาจเหมาะกับงานบริการอันเป็นหัวใจของทุกองค์กรในปัจจุบัน ยุคที่ใคร 'เก่งคน' จะเป็นผู้ชนะ ไม่ว่าจะพูดถึงลูกน้องหรือลูกค้า
 
3) Customer Satisfaction - 'ลูกค้า' อาจให้การตอบรับสมองผู้นำหญิงมากกว่า
 
ผลสำรวจองค์กรโดยบริษัท Zenger Folkman พบว่าลูกน้องชอบทำงานให้กับนายที่เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ตั้งแต่ระดับล่างไปจนผู้บริหารสูงสุดเป็นทิศทางที่สอดคล้องกัน ประมาณว่าผู้นำหญิง 'ใส่งาน' และ 'ใส่ใจ' ด้วย งานได้ผล คนเป็นสุข
 
Marketer มือดีในองค์กร FMCG สุดโหดแห่งหนึ่งเล่าให้ผมฟังว่า ที่ยังทำงานอยู่ที่นี่เพราะประทับใจหัวหน้า ผมถามว่าเรื่องอะไรเธอบอกว่า "เวลากลับบ้านพร้อมกันค่ำๆ สังเกตว่าพี่เขาจะติดเครื่องเปิดไฟในรถรอหนูเสมอ เมื่อหนูขับรถไปแล้วจึงจะออกรถตาม รู้สึกว่าหัวหน้าเป็นห่วงเราจริงๆ ไม่ใช่แค่เรื่องงาน"
 
สมองผู้หญิงเจ๋งอย่างนี้ มิน่าผู้ชายหลายต่อหลายคนจึงพยายามกลับไปเป็นผู้หญิงกัน
 
ผมใช้คำว่า 'กลับไป' เพราะผู้ชายทุกคนเริ่มชีวิตจากการเป็นผู้หญิงก่อน หลังจาก 8 วันตัวอ่อนในครรภ์จึงเริ่มพัฒนาเป็นผู้ชายครับ!

โดย ดร.ธัญ ธำรงนาวาสวัสดิ์
Consulting Partner
บริษัท ออคิด สลิงชอท จำกัด
www.orchidslingshot.com