ยิ่งอยู่นาน ยิ่งผลงานตกต่ำ … จริงหรือ ?

 

เมื่อวานไปนั่งทานข้าวกับน้องๆ ที่เคยทำงานด้วยกันเมื่อหลายปีก่อนซึ่งตอนนี้ต่างได้ดิบได้ดีเป็นใหญ่เป็นโตในหลายองค์กร

 

กลับมาครานี้คุยกันเรื่องสัพเพเหระ หนึ่งในนั้นก็ปรับทุกข์กันว่า ทำไมคนทำงานไปนานๆ จึงค่อยๆหมดความ กระตือรือร้นลง

 

คน หนึ่งเล่าว่า … “ยิ่งอยู่นาน ยิ่งรู้มาก ยิ่งขี้เกียจ วันๆ ไม่ทำอะไร อ่านพันทิป เช็คเฟสบุ๊ค เล่นไลน์ บอกให้ทำอะไรก็หน้าหงิกหน้างอ ทำแบบกระแทกกระทั้น ไม่รู้บริษัทจะจ้างไว้ทำไม”

 

คนหนึ่งเสริม … “จริง ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน องค์กรก็ไม่มีนโยบายให้ออกซะด้วย พวกนี้เลยสบายไป”

 

อีกคนย้ำ … “ของเรายิ่งหนักกว่า มาถึงที่ทำงานแต่เช้า มานอนต่อ ยังไม่ถึงเวลาไม่เริ่มทำงาน บางทีซ้ำร้ายกว่านั้น ถึงเวลาแล้วยังไม่ตื่น เพื่อนต้องไปปลุก แต่พอเวลากลับบ้าน ไม่เคยพลาดกลับตรงเวลาเผง”

 

บทสนทนาทำท่าว่าจะได้ข้อสรุป ทว่า

 

น้องคนหนึ่งแย้งขึ้น … “ไม่จริงเสมอไปหรอก พี่ที่ทำงานของเราอยู่มาเกือบ 20 ปีแล้วน่ารักมาก แทบไม่ต้องบอกอะไรเธอทำให้หมด คอยดูตารางนัดแล้วจองรถส่วนกลางโดยไม่ต้องบอก บางครั้งเรายังรู้สึกผิดเลยที่ลืมแจ้งว่าไม่ต้องจองรถเพราะจะไปกับลูกน้อง เธอก็ไม่โกรธนะ อาจมีงอนๆ นิดหน่อย บางทีไปกินข้าวกับลูกค้าแล้วลืมขอใบเสร็จ เธอก็โทรไปที่ร้านอาหารแล้วจัดการให้เรียบร้อย น่ารักจะตาย ที่สำคัญไม่ได้ดูแลเราคนเดียว เป็นอย่างนี้กับทุกคนเลย”

 

พอสบโอกาสได้พูดบ้าง จึงเล่าให้น้องๆ ฟังว่า Gallup (บริษัทวิจัยยักษ์ใหญ่ของโลก) ได้ทำงานวิจัยชิ้นหนึ่งเมื่อปี 2557 โดยเก็บข้อมูลจากคนทำงานกว่า 7,000 คนพบว่าระยะเวลาในการทำงานมีความสัมพันธ์แบบแปรผกผันกับความรู้สึก ผูกพัน หมายความว่ายิ่งทำงานนาน ยิ่งมีความกระตือรือร้นน้อยลง

 

โดยข้อมูลที่เก็บมาได้ พบว่าพนักงานที่มีอายุงาน 3 ปีและมีความรู้สึกไม่ผูกพันกับงานที่ทำ (Actively Disengaged) มีประมาณ 15% ของคนทั้งหมดในองค์กร แต่เพิ่มขึ้นเป็น 25% เมื่ออายุงานเกิน 10 ปีขึ้นไป

 

ในขณะที่ พนักงานที่มีอายุงาน 3 ปีและมีความรู้สึกผูกพันกับงานที่ทำ (Actively Engaged) มีประมาณ 35% แต่ลดลงเหลือ 25% เมื่ออายุงานเกิน 10 ปีขึ้นไป

 

ดังนั้น สรุปง่ายๆ ได้ว่า “เมื่อเวลาผ่านไป ความกระตือรือร้นในการทำงานของพนักงานจะลดลงและความไม่กระตือรือร้น จะเพิ่มขึ้น”

 

แต่ช้าก่อน … เพราะไม่ได้เป็นเช่นนี้กับทุกคน !

 

Gallup สนใจที่จะทำการศึกษาต่อไปว่า

เพราะเหตุใดพนักงานบางคนที่แม้มีอายุงานเพิ่มมากขึ้นแต่ความกระตือรือร้นในการทำงานกลับไม่ลดน้อยถอยลง แล้วพบว่า …

 

พนักงานที่มีผลงานยอดเยี่ยมที่สุดในองค์กร (Top Performers) ต่างมีองค์ประกอบ 3 ข้อนี้เป็นเบื้องหลังแห่งความสำเร็จทั้งสิ้น

 

1) อยู่กับองค์กรมานาน - การอยู่นาน ไม่ใช่แค่ได้ประสบการณ์และความรู้ในการทำงานเท่านั้น หากแต่ยังทำให้เข้าใจกระบวนการทำงานภายในองค์กรเป็นอย่างดี รู้ว่าต้องไปช่องทางใดงานจึงจะสำเร็จและมีข้อขัดแย้งน้อยที่สุด นอกจากนั้นการทำงานกับคนที่คุ้นเคยเป็นเวลานาน ย่อมทำให้สามารถคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ เรียกว่ารู้ทางหนีทีไล่เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังรู้ด้วยว่าต้องสื่อสารกับใครด้วยสไตล์อะไรถึงจะเหมาะสม

 

2) ชอบงานที่ทำ - Gallup ทำการเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาลจากหลายองค์กรทั่วโลก พบว่าความรู้สึกรักชอบและผูกพันกับงานที่ทำ ช่วยเพิ่มความสำเร็จให้กับการทำงานได้หลายเท่า โดยปัจจัยที่ทำให้คนมีรู้สึกผูกพันกับงานมากที่สุดคือการได้รับโอกาสให้ทำในสิ่งที่ตนเองรู้สึกว่าทำได้ดีอย่างสม่ำเสมอ

 

3) งานที่ทำสอดคล้องกับความสามารถที่มี - นี่ไม่ใช่สิ่งน่าแปลกใจ เพราะคนที่ได้ทำงานตรงกับความสามารถ ย่อมสร้างผลงานอันโดดเด่นออกมาได้ ประเด็นสำคัญอยู่ที่การจับคู่คนกับงานให้เหมาะสม ซึ่งต้องเริ่มตั้งแต่กระบวนการสรรหาและคัดเลือกบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถตรงกับงานที่จะมอบหมาย และหากพบว่ามีพนักงานคนใด “อยู่ผิดที่” จงอย่าได้รีรอที่จะโยกย้ายไปอยู่ในที่ที่เหมาะสม

 

ข้อมูลนี้จึงเป็นคำตอบอันชัดเจนว่า ไม่จริงเสมอไปที่ “คนอยู่นานจะขาดความกระตือรือร้นในการทำงาน” ในทางกลับการการอยู่นานกลับจะกลายเป็นประโยชน์ด้วยซ้ำ หากสามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัวกับอีก 2 องค์ประกอบคือการได้ทำงานที่ชอบและตรงกับความสามารถที่มี

 

ผลการวิจัยพบว่าพนักงานที่มี 3 องค์ประกอบครบถ้วน มีแนวโน้มทำงานได้ดีกว่าพนักงานทั่วๆ ไป อย่างน้อย 18% และช่วยสร้างรายได้ให้กับองค์กรมากขึ้นอย่างน้อย 2 เท่าเมื่อเทียบกับพนักงานคนอื่นๆ

 

ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของ พวกเราทุกคนในการค้นหา “งานที่ชอบ” และ “งานที่ตรงกับความสามารถ” ให้กับตนเองและพนักงานในองค์กร เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์ของ “การอยู่นาน” มาสร้างพลังเชิงบวกให้กับองค์กร เพราะข้อมูลทุกอย่างพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเมื่อ 3 ส่วนประกอบร่างกัน ย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จในระดับ Super Star !

 

 

อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการบริหาร

สลิงชอท กรุ๊ป

ที่มา: Productivity Corner ฉบับ มิถุนายน 2558