ค้นหาคนเก่งคนดีให้กับองค์กร ตอนที่ 1

สินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุดสำหรับทุกองค์กรคือคนเก่งคนดี (Talented People) ที่มีอยู่ต้องยอมรับว่า หลายองค์กรมีโครงการบริหารคนเก่งคนดีเหล่านี้อย่างเป็นกิจลักษณะ รวมถึงองค์กรของผู้ที่เขียนอีเมลมา ถามผมเมื่อวันก่อนเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

เจ้าของอีเมลเขียนมาเพื่อขอเบอร์โทรศัพท์และเวลาว่างที่เขาจะสามารถคุยกับผมได้อย่างสบายๆ หลังจาก ส่งอีเมลตอบกลับไปได้ไม่นาน เจ้าของอีเมลก็โทรมาแนะนำตัวเองว่าเป็นแฟนประจำคอลัมน์ที่ผมเขียนอยู่ จากนั้นก็เล่าให้ฟังเกี่ยวกับระบบการบริหารคนเก่งคนดีในองค์กรของเขาและอยากได้คำแนะนำจากผม

เจ้าของอีเมลเล่าว่า คนเก่งหลายคนในองค์กรมักถูกคู่แข่งหรือองค์กรอื่นแย่งตัวไปเสมอ ครั้นจะแย่งมา บ้างก็ไม่รู้ว่าจะไปหาคนเก่งเหล่านั้นได้ที่ไหนและที่สำคัญจะรู้ได้อย่างไรว่า “เก่งจริง”

เป็นคำถามที่หินครับ แต่ถ้าตอบตามมุมมองของผม ก็จะบอกว่าใช้อินเตอร์เน็ทเป็นผู้ช่วยค้นหาน่าจะดีที่สุด เหตุที่บอกเช่นนี้เพราะในโลกปัจจุบัน เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คนยุคใหม่ต้องไม่กลัวเทคโนโลยี และอินเตอร์เน็ทก็เป็นเทคโนโลยีเบื้องต้นสำหรับคนยุคนี้ที่ช่วยในการแบ่งแยกคนที่กลัวกับไม่กลัวเทคโนโลยีออกจากกัน นอกจากนี้การสมัครงานผ่านอินเตอร์เน็ท ยังทำให้เราสามารถประเมินเบื้องต้นถึงทักษะความสามารถ ด้านคอมพิวเตอร์ของผู้สมัครได้ด้วยว่าเป็นอย่างไร

กลยุทธ์ในการสรรหาที่ดี คือให้เขาเป็นคนมาหาเรา ในขณะเดียวกันเราก็ต้องช่วยให้พวกเขาหาเราให้ง่ายขึ้น ถ้าเป็นไปได้จงทำให้พวกเขาหาเราได้ง่ายที่สุด ง่ายยิ่งกว่าที่จะหาบริษัทคู่แข่งของเราเสียอีก ส่วนวิธีการคือ การใช้เว็บไซต์(Website) ที่เรามีอยู่ให้เป็นประโยชน์ ในเมื่อปัจจุบันองค์กรของคุณก็กำลังใช้เว็บไซต์ในการโปรโมตสินค้า และบริการอยู่แล้ว ทำไมไม่เพิ่มคุณสมบัติเรื่องการสมัครงานเข้าไปด้วย

ผมมีรายละเอียดของสิ่งที่ควรทำเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ได้ลองพิจารณาดู โดยเริ่มจาก

1) องค์กรของคุณอยู่บนอินเตอร์เน็ทหรือยัง

ถ้าองค์กรของคุณยังไม่มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง ขอแนะนำให้ทำมันขึ้นมาซะ เพราะเว็บไซต์เป็นช่องทาง สื่อสารพื้นฐานที่ถูกนำมาใช้ในการประชาสัมพันธ์องค์กรให้กับลูกค้าและคนทั่วไปได้รู้จัก ยิ่งถ้าคู่แข่งของคุณมีเว็บไซต์แต่คุณไม่มี ก็จะทำให้คุณเสียเปรียบคู่แข่งอย่างมาก

อันที่จริงการสร้างเว็บไซต์ไม่ยากอย่างที่คิด ฝ่าย IT สามารถช่วยคุณได้ในเรื่องนี้ แต่หากในองค์กรไม่มี หน่วยงาน IT ก็สามารถหาองค์กรหรือคนอื่นภายนอกมาช่วยได้ หรือไม่แน่ อาจเริ่มต้นจากคนใกล้ตัวโดยการสอบถาม จากพนักงานภายในบริษัทดูว่า ใครมีความสามารถในเรื่องนี้บ้าง คุณอาจตกใจกับจำนวนคนที่มีความรู้ ความเข้าใจในการทำเว็บไซต์ทีมีอยู่ภายในองค์กรของคุณเองก็เป็นได้

2) คนที่หางานอยู่สามารถหาองค์กรของคุณได้ง่ายเพียงใด

สิ่งสำคัญสำหรับการทำเว็บไซต์คือการใช้ชื่อที่สามารถค้นหาและจดจำได้ง่าย ยกตัวอย่างเช่น บริษัทไมโครซอฟท์ ก็ใช้ชื่อบริษัทของตนเองตั้งเป็นชื่อเว็บไซต์ดังนั้นหากใครต้องการค้นหาเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ ก็แค่พิมพ์ www.microsoft.com เท่านั้น

แต่ลองจินตนาการดู หากไมโครซอฟท์ตั้งชื่อเว็บไซต์เป็นคำย่อหรือเป็นชื่ออื่น กว่าคนจะหาเจอว่านั่น เป็นเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์คงเหนื่อยแฮก

ในขณะเดียวกันหลายองค์กรมักนิยมสร้างลิงค์ (Link) ในเว็บไซต์ของคนอื่นเพื่อดึงคนที่สนใจให้เข้ามาหา เว็บไซต์ขององค์กรได้ง่ายขึ้น ก็นับว่าเป็นไอเดียที่ดี หากองค์กรต้องการสรรหาคนเก่งคนดี ลองไปสร้างลิงค์ในเว็บไซต์หางานที่ได้รับความนิยมอย่างเช่น JobDB, JobTopGun, JobBKK เป็นต้น แล้วลิงค์กลับมาที่เว็บไซต์ของบริษัทเพื่อให้ผู้สมัครงาน ได้ติดต่อกับบริษัทได้โดยตรง

3) เว็บไซต์ของคุณมีการบอกเล่าและให้ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรหรือไม่

เว็บไซต์ที่ดีควรให้ฝ่ายการตลาดเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำด้วย เพราะเว็บไซต์เป็นช่องทางหนึ่งในการ ทำตลาดให้กับสินค้าและบริการขององค์กร ซึ่งคนที่น่าจะรู้ดีที่สุดในการนำเสนอสินค้าได้อย่างละเอียด ครบถ้วนและมีศิลปะดูสวยงาม คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากฝ่ายการตลาด

อย่าลืมว่าเราต้องการขายองค์กรของเราให้กับผู้สมัครงาน ดังนั้นเว็บไซต์ที่น่าสนใจและข้อมูลที่ครบถ้วน เป็นส่วนสำคัญในการนำเสนอองค์กร ในขณะเดียวกันก็ต้องบอกเล่าถึงวัฒนธรรมที่องค์กรเป็นอยู่ เพื่อให้ผู้ที่สนใจสมัครงานได้รู้ว่า ตัวเขาเหมาะและเข้ากับองค์กรของเราได้หรือไม่ เราคงไม่ต้องการหาคนที่มีความ สามารถพร้อมแต่ไม่สามารถเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้ เพราะเสียเวลาทั้งเขาและเราโดยเปล่าประโยชน์ จริงไหม ?

เนื้อที่หมดพอดี ขอยกยอดในส่วนที่เหลือไปต่อคราวหน้านะครับ

 

อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการผู้จัดการ

บริษัท ออคิด สลิงชอท จำกัด

apiwut@riverorchid.com

www.orchidslingshot.com