ข้อควรระวังสำหรับเจ้าของกิจการ...มือใหม่

หนึ่งในบุคลิกที่ใคร ๆ  ยอมรับว่าเป็นลักษณะของเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จคือการมีความมุ่ง มั่นหรือความอยากที่จะประสบความสำเร็จ แต่หากมีมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดปัญหาที่รุนแรงได้

ในฐานะที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรและ พัฒนาองค์กร บวกกับความเป็นชาว SME คนหนึ่ง ผมเคยคิดว่า ถ้าเรามุ่งมั่นและตั้งใจเสียอย่าง ไม่ว่าเป้าหมายจะเป็นอะไรเราก็สามารถไปถึงได้เสมอ ซึ่งนั่นเป็นความจริง เพียงส่วนหนึ่ง แต่ความมุ่งมั่นและตั้งใจที่มากจนเกินไป อาจนำมาซึ่งผลเสีย จึงมีข้อพึงระวังมาฝากดังต่อไปนี้

พึงระวังกับคำชมเชย – เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารระดับสูงที่มีประสบการณ์ต้องเรียนรู้ที่จะแบ่ง แยกระหว่าง ความสำเร็จที่เป็นของจริงกับการยกยอปอปั้นที่ได้มาระหว่างทาง คำชมเชยที่ได้มาหลายครั้งทำให้เข้าใจผิดคิดว่า ตนเองเก่งและตั้งตนอยู่ในความประมาทได้ เราต้องเข้าใจว่ามันมีความแตกต่างระหว่างการเป็นผู้ชนะเลิศประกวดการเขียน แผนธุรกิจ การได้รับรางวัล SME ดีเด่น หรือเป็นผู้ชนะในรายการ SME ตีแตก กับการเป็นองค์กรที่ลูกค้ายอมรับและมีผลกำไรสูง

เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารต้องเรียนรู้ ที่จะนำคำชมเชยที่ได้รับมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด เพื่อสร้างการยอมรับจากลูกค้าหรือเพื่อดึงดูดความสนใจจากนักลงทุน แต่ต้องไม่สับสนตนเองระหว่างคำชมเชยกับความสำเร็จ

พึงระวังที่จะไม่หลอกตัวเอง – ต้องยอมรับว่าคำโกหกและการหลอกลวงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตใครหลายคน ซึ่งรวมไปถึงคนในแวดวงธุรกิจด้วยเช่นกัน สำหรับชาว SME อย่างเรา ก่อนที่จะถอดรหัสหรือแกะรอยความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า นักลงทุน คู่ค้า คู่แข่ง หรือแม้แต่พนักงานของเราเอง เราควรมาค้นหาการหลอกลวงที่แย่ที่สุดที่มีอยู่ในตัวเราก่อน

ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ลองเริ่มจากการปิดประตูขังตัวเองในห้องกับกระจกบานหนึ่ง มองไปที่กระจกแล้ว คุยกับตัวเองดู เล่าความจริงให้ตนเองฟังแล้วตอบตัวเองว่า สิ่งที่พูดไปนั้นเป็นความจริงหรือเป็นสิ่งที่เรากำลังหลอกตัวเอง คำถามที่ควรค้นหาตอบเช่น คน ๆ นี้ที่ใคร ๆบอกว่าเหมาะสมกับตำแหน่งที่นั่งอยู่ เขาเหมาะสมจริงหรือ?... หากสมมุติตัวเองเป็นนายจ้างและจ้างตัวเราเองเข้ามาทำงาน เราพึงพอใจกับผลงานที่เราทำไหม?...หุ้นส่วนหรือนักลงทุนที่มีเงินถุงเงินถัง และกำลังจะมาร่วมทุนกับเรา เขาเป็นนักลงทุนที่มีความสนใจในกิจการของเราจริงอย่างที่ใคร ๆ เขาพูดกันหรือเปล่า แล้วเราคิดยังไง? เป็นต้น

พึงระวังอย่ายึดติดกับความคิดของตัวเอง – หลายครั้งด้วยอำนาจและความเป็นเจ้าของ ทำให้หลายคนกลัวที่จะขัดแย้งกับเรา พนักงานส่วนใหญ่จะพยายามเอาใจไม่ว่าเราจะพูดหรือแสดงความคิดเห็นอะไรก็เห็น ด้วยไปหมด แม้นั่นเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนชอบ แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่ถูกต้องคือการมองหาคนที่เห็นประโยชน์ขององค์กรเป็นหลัก มากกว่ามองที่ความรู้สึกของเรา

ผมเข้าใจว่ามันต้องใช้ความพยายามอย่างมาก สำหรับผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการที่จะนั่งฟังคำติติงเกี่ยวกับความคิดเห็น ของตัวเอง แต่ถ้าทำได้คุณก็จะกระโดดข้ามการผูกมัดตนเองกับความรู้สึกของคุณเพียงฝ่าย เดียวออกไป และนำคุณไปสู่สิ่งใหม่ ๆที่ดีกว่า

พึงระวังที่จะไม่ดันทุรัง – หลายครั้งที่ความมุ่งมั่นตั้งใจที่สูงมาก ทำให้เราไม่ยอมลดหรือปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่าง และหากคุณไม่สามารถลดหรือปรับเปลี่ยนได้ ก็จะไม่สามารถเริ่มต้นใหม่ได้เช่นกัน แม้ความมุ่งมั่น มานะ บากบั่นเป็นสิ่งที่ดีที่ผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการควรมี แต่หากเกินเลยไปก็จะนำไปสู่ความดันทุรัง ซึ่งยืนอยู่ตรงกันข้ามกับความสำเร็จ

ผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการที่ดีต้องเรียน รู้ที่จะบริหารความเสี่ยง บางครั้งเราจำเป็นต้องยอมแพ้เร็วและเสียผลประโยชน์แต่น้อย ดีกว่ายอมแพ้ช้าและเสียประโยชน์มาก  ยกตัวอย่างรุ่นน้องคนหนึ่งทำเว็ปไซต์เพื่อขายผลิตภัณฑ์บางอย่างของเขา หลังจากผ่านไปหนึ่งปีเขาเรียนรู้ว่าเว็ปไซท์ดังกล่าวไม่ได้เอื้อประโยชน์มาก นัก ซ้ำร้ายคนยังเอาสินค้าไปลอกเลียนแบบอีก สุดท้ายจึงตัดสินใจปิดเว็ปไซต์ไป โดยส่วนหนึ่งของประกาศปิดเว็ปไซต์ เขาเขียนไว้ว่า

“...สำหรับคนที่เริ่มทำธุรกิจ เมื่อเรียนรู้ว่าธุรกิจที่ทำไม่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับเราได้ เงินเป็นจำนวน มากถูกนำไปลงทุน และชีวิตของคนหลายคนก็ได้รับผลกระทบจากธุรกิจ การยอม “ปิดเร็ว” และเรียนรู้จากมันน่าจะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับทุกฝ่าย...”

เป็นข้อคิดที่น่าประทับใจ แน่นอนว่าบุคลิกลักษณะของเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จ นอกจากเรื่องของความมุ่งมั่นตั้งใจและความอยากที่จะประสบความสำเร็จแล้ว ข้อพึงระวังทั้งสี่ประการก็เป็นสิ่งที่ควรใส่ใจด้วย

 

อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการบริหาร

บริษัท ออคิด สลิงชอท จำกัด

apiwut@riverorchid.com

www.orchidslingshot.com