กลับมาทำงานอย่างมีความสุข

สวัสดีปีใหม่ครับ ต้องยอมรับว่าพอกลับมาจากวันหยุดยาวทีไรเป็นได้เรื่องทุกที ผมคิดว่าหลายๆ คนคงมีอาการเหมือนกันคือ ไม่สบาย....ป่วยเป็นโรคร้ายแรงอย่างหนึ่ง คือ “โรคขี้เกียจทำงาน”

ฉบับนี้ขอเขียนอะไรเบา ๆ นิดหน่อยเพื่อเป็นการต้อนรับการกลับมาจากวันหยุด เรื่องเทคนิคการบริหารคนขอยกไว้เป็นฉบับหน้าแล้วกัน ตอนนี้ผมว่าคงต้องมาบริหารตัวเองเพื่อให้สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ รักษาตัวเองให้หายจากโรคขี้เกียจทำงานซะก่อน

โดยปกติก่อนเริ่มทำงานวันแรกหลังวันหยุดยาวของหลายคน ในช่วงเย็นสุดท้ายของวันหยุด มักเริ่มมานั่งอ่านอีเมล ตอบอีเมล สะสางงาน แล้วก็ทำรายการออกมาว่าวันรุ่งขึ้นต้องทำอะไรบ้าง

อันที่จริงก็เป็นสิ่งที่ดี เป็นการเตรียมตัวให้พร้อมกับการทำงานในวันรุ่งขึ้น แต่มันกลับทำให้ภาพภูเขา ทะเล น้ำตกและรอยยิ้ม ที่เพิ่งได้มาจากการไปเที่ยวจางหายไปอย่างรวดเร็ว

จะดีกว่าไหมถ้าช่วงสุดท้ายของวันหยุด ยังคงทำกิจกรรมที่เป็นของวันหยุดไปก่อน อย่าเพิ่งเปิดคอมพิวเตอร์ อย่าเพิ่งตอบอีเมล ไปกินข้าวกับครอบครัว เอาของออกจากกระเป๋า จัดของในบ้านให้เข้าที่เข้าทาง ถ้ามีลูกก็ช่วยจัดกระเป๋านักเรียน อ่านนิทานให้ฟัง ส่วนคนที่ไม่มีลูกก็ซักผ้า ดูรูปภาพที่ถ่ายตอนไปเที่ยว Up รูปขึ้น Facebook หรือ Instagram อย่าเพิ่งเริ่มทำงาน เพราะมันยังเป็นวันหยุดอยู่ ยกเว้นแต่ว่าวันแรกของการทำงาน มีนัดประชุมหรือพบลูกค้าและต้องเตรียมงาน ถ้าเป็นเช่นนั้นคงห้ามไม่ได้ที่จะต้องทำงานในช่วงสุดท้ายของวันหยุด

สำหรับคนทั่วไป ควรเริ่มทำงานในวันแรกของการทำงานจริง ๆ ดีกว่า !

ผมมี 3 ขั้นตอนมาแนะนำเพื่อให้กลับมาทำงานอย่างมีความสุขหลังวันหยุดยาว และไม่ทำให้ความสุข ความสนุกสนานที่ผ่านมา จางหายเร็วจนเกินไป

เริ่มจาก การเตรียมพร้อม ก่อนเริ่มลงมือทำงานหรือเริ่มเปิดอ่านอีเมลฉบับแรก ลองนั่งเงียบ ๆ สักครู่แล้วคิดดูว่า ‘อะไรเป็นสิ่งที่ชอบในวันหยุดที่ผ่านมา’...การได้นั่งเงียบๆ อ่านหนังสือ การได้ว่ายน้ำแข่งกับคลื่นในทะเล การได้กินอาหารอร่อยๆ ในบรรยากาศอันแสนสบาย หรือการได้ใช้เวลาอยู่กับคนที่รู้ใจ

เขียนสิ่งเหล่านั้นไว้ในกระดาษแล้ววางไว้ใกล้ๆ ตัว เพราะจากนี้ต่อไปเมื่อเริ่มลงมือทำงานและงานเริ่มยุ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ความสุขต่างๆ เหล่านี้ก็จะเลือนหายไปอย่างรวดเร็ว การได้เหลือบดูสิ่งที่เขียนไว้บ้างจะทำให้คุณยิ้มได้เป็นระยะๆ เป็นกำลังใจในการทำงานต่อไปได้เป็นอย่างดี

ขั้นตอนที่สองเป็นเรื่องของการวางแผน ปีใหม่ทั้งที สิ่งที่ควรทำให้ดีคือการวางแผนการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ต้องยอมรับว่าเมื่องานเริ่มยุ่งความสามารถในการบริหารจัดการเวลาก็มักเสื่อมถอยไป สุดท้ายเลยต้องจมปลักอยู่กับความสับสนวุ่นวายและความเครียด

ดังนั้นกำหนดสิ่งสำคัญที่ต้องทำให้ชัดเจนสัก 3-5 อย่าง ตั้งเป้าหมายไว้เลยว่าปีใหม่นี้จะทำอะไรให้สำเร็จ จากนั้นลงเวลาในตารางหรือ Calendar ในมือถือหรือ iPad ให้เรียบร้อย และตั้งใจให้แน่วแน่ว่าไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น จะไม่เลื่อนตารางนี้เด็ดขาดเพราะมันเป็นเรื่องสำคัญที่คุณตั้งใจแล้วว่าจะทำให้สำเร็จ

ขั้นตอนสุดท้ายเป็นเรื่องของการลงมือปฏิบัติ ถ้าเป็นไปได้จงอย่ารับนัดใดๆ ในครึ่งเช้าของการทำงานวันแรกเพื่อจะได้ใช้เวลานั้นสะสางงานที่เข้ามาและวางแผนงานที่จะทำต่อไปในวันข้างหน้า

ในช่วงระหว่างวัน หากมีงานเข้ามามากเกินกว่าที่จะสามารถสะสางได้หมด จงมองดูว่างานเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับสิ่งสำคัญ 3-5 อย่างที่ตั้งใจจะทำให้สำเร็จหรือเปล่า หากไม่ใช่และมีคนอื่นที่สามารถทำงานนั้นได้ดีกว่า อย่ากลัวที่จะปฏิเสธหรือมอบหมายต่อให้คนที่เหมาะสมช่วยทำ

การทำงานวันแรกเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ หากเริ่มต้นดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง จงใช้เวลาให้คุ้มค่า อย่า “มั่ว” ตั้งแต่วันแรก ไม่เช่นนั้นอาจต้องเสียใจไปตลอดปี

อ้อ! ที่สำคัญอย่าลืมกำหนดวันและวางแผนสำหรับการเที่ยวครั้งถัดไปไว้เลย จะได้มีกำลังใจในการทำงาน เพราะรางวัลของความสำเร็จรออยู่ข้างหน้า




 

 

อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
กรรมการบริหาร
บริษัท ออคิด สลิงชอท จำกัด
apiwut@riverorchid.com
www.orchidslingshot.com
ติดตามข้อคิดในการบริหารจัดการเพิ่มเติมได้ที่ twitter@apiwutp
www..facebook.com/OrchidSlingshot