uploaded/content/201908/1566454636.7107-jpg

SME Thailand Club : Gamification สวมวิญญาณ ‘เกมเมอร์’ ออกแบบการทำงานยุคใหม่ให้เวิร์ก!

Gamification” คือ การใช้คุณลักษณะของเกมมาออกแบบการทำงานหรือการเรียนรู้ ลองสังเกตดู ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ เวลาเล่นเกม ทำไมถึงติด เล่นไม่พักไม่ผ่อน เล่นไม่หยุด ยิ่งเล่นยิ่งสนุก เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เผลอแป๊บเดียว เช้าละ!

แต่เวลาเรียนหนังสือหรือทำงาน ทำไมกลับรู้สึกตรงกันข้าม ยิ่งเรียนยิ่งเบื่อ ยิ่งทำยิ่งเหนื่อยหน่าย เวลาผ่านไปช้าเหลือเกิน..;

นั่นเพราะ “เกม” มีองค์ประกอบสำคัญที่การเรียนหนังสือและการทำงานไม่มี ลองคิดดูว่าหากเราสามารถนำปัจจัยเหล่านี้ใส่ลงไปในการเรียนหนังสือและการทำงานได้ มันจะสนุกขนาดไหน

องค์ประกอบที่ว่านี้ มี 6 ประการ นั่นคือ

1. มีการแข่งขัน - เกมทุกเกมมีการแข่งขัน ไม่ว่าจะแข่งขันกับเครื่อง แข่งขันกับคนอื่น หรือแม้แต่แข่งขันกับตัวเอง

2. จากง่ายไปยาก - เกมทุกชนิด จะเริ่มต้นจากระดับเบสิกที่สามารถเอาชนะได้ไม่ยากนัก เพราะความสำเร็จเล็กๆ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจและเป็นแรงจูงใจให้พยายามเอาชนะในระดับที่ยากมากขึ้นไปอีก

3. รู้ผลทันที - หากการแข่งขัน ต้องรออีก 3-7 วันจึงจะรู้ผล เกมคงไม่สนุกแน่ แต่เพราะรู้ผลทันทีว่าแพ้หรือชนะ ได้คะแนนเท่าไร ทำให้อยากเล่นต่อ ใหม่ๆ ก็คิดว่า “ขออีกสักเกม” แต่ยิ่งเล่นยิ่งติด เลยจัดไปซะหลายเกม

4. ผิดพลาดได้บ้าง - เกมส่วนใหญ่ พลาดได้ 2-3 ครั้ง ไม่ใช่เล่นเสีย เท่ากับ ตาย หรือ Gameover ! จึงทำให้กล้าเสี่ยง กล้าลอง ยิ่งเล่นยิ่งมัน

5. มีกำลังใจให้ทุกครั้งเมื่อล้มเหลว - เมื่อเล่นพลาด เกมไม่เคยด่า “โง่”​​ (Stupid)ห่วยแตก”​ (Very Bad) แต่คอยให้กำลังใจเสมอ เช่น “เกือบแล้ว(Almost there)ลองอีกครั้ง(Try Again) เป็นต้น

6. มีอิสระในการคิดวิธีการ - เกมแต่ละชนิด มีเป้าหมายและกติกาการให้คะแนนที่ชัดเจน แต่ผู้เล่นมีอิสระในการเล่น สามารถคิดหารูปแบบหรือวิธีการใหม่ๆ ในการเอาชนะได้ สามารถลองผิดลองถูกได้ ภายใต้กฎเกณฑ์ที่กำหนด

ถ้างานและการเรียนหนังสือเป็นเช่นนี้ คงสนุกดีพิลึก ผู้ประกอบการ SME ลองไปปรับใช้กันดูนะครับ...





อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
ผู้ก่อตั้ง
บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป
 

ที่มา : นิตยสารออนไลน์ : SME Thailand Club
คอลัมน์ HR & Management เรื่อง: Gamification สวมวิญญาณ ‘เกมเมอร์’
ออกแบบการทำงานยุคใหม่ให้เวิร์ก!
ฉบับวันที่ 20 สิงหาคม 2562