/

K SME Inspired : 5 ทักษะผู้นำสร้างองค์กรให้มีความสุข

เมื่อปีที่แล้ว ลูกสาววัย 9 ปี และ 6 ปี ของดิฉันพยามยามร้องขอเลี้ยงลูกสุนัข โดยสัญญาว่าจะเป็นคนดูแล พาเดินเล่น เก็บอึเก็บฉี่ด้วยตัวเอง ดิฉันและครอบครัวใช้เวลาตัดสินใจนานถึง 6 เดือนกว่าจะตัดสินใจซื้อสุนัขพันธ์คอร์กี้ (Corgi) มาเลี้ยง ด้วยหวังว่าจะเป็นการฝึกความรับผิดชอบให้กับลูกสาวทั้งสอง

แคสเปอร์ ” คือชื่อที่ติดตัวเจ้าสุนัขพันธ์คอร์กี้สีแดงนำเข้ามาจากรัสเซียตั้งแต่วันแรกที่เราไปรับมาเลี้ยงจากคอก จากที่คาดว่าจะทำให้ลูกสาวมีความรับผิดชอบ แต่จริง ๆ แล้ว แคสเปอร์กลับให้ข้อคิดหลายข้อในฐานะที่ดิฉันเป็นผู้นำองค์กร

1. การฟังสำคัญไม่แพ้การพูด

ตลอดเวลา 7 เดือนที่เจ้าหมาน้อยแคสเปอร์อยู่กับครอบครัวของพวกเรา ไม่ว่ามันจะทำกิจกรรมอะไรอยู่ตรงไหนของบ้าน หากดิฉันเรียกชื่อแคสเปอร์ เจ้าตัวดีจะรีบวิ่งมายืนข้าง ๆ เงยหน้า สบตาด้วยแววตาจริงใจ พร้อมฟังคำสั่ง แม้ว่าแคสเปอร์จะไม่รู้ก็ตามว่าสิ่งที่ดิฉันพูดอยู่คืออะไร และไม่สามารถโต้ตอบเป็นคำพูดได้ แต่มันทำให้ดิฉันรับรู้ถึงความจริงใจ

ผู้นำต่างรู้ว่าการสื่อสารสองทาง (Two Way Communication) เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ และผู้นำส่วนใหญ่มักพูดมากกว่าฟัง โดยไม่ตระหนักว่าทักษะการฟังนั้นทรงพลังมากกว่าการพูด ในโลกแห่งการทำงานจริง ลูกค้า หุ้นส่วน พนักงานของคุณ ก็มีเรื่องราวหลายต่อหลายอย่างที่อยากจะบอกคุณ เพียงใส่ใจฟังอย่างจริงใจ คุณจะได้รับฟังข้อมูลที่นำไปใช้พัฒนาธุรกิจและสร้างประสบการณ์ที่ลูกค้ารู้สึกว่าเขาได้รับความใส่ใจอย่างมหัศจรรย์

2. การให้อภัยทำได้ง่ายนิดเดียว

ทุกครั้งในช่วงวันหยุดยาวที่ดิฉันแอบหนีแคสเปอร์ไปเที่ยวต่างจังหวัด แม้ว่าดิฉันจะมั่นใจว่าได้ฝากแคสเปอร์ไว้กับคนที่ไว้ใจที่สุด แต่ทุกครั้งที่ก้าวขากลับเข้าบ้าน เขาจะทำเสียงบ่นโวยวายแสดงให้รู้ว่าตนเองรู้สึกเจ็บปวดทรมานจากการถูกทอดทิ้ง ทำเอาดิฉันรู้สึกผิดยังไงไม่รู้ อย่างไรก็ตาม เพียงแค่ดิฉันลูบไปที่หัวของเจ้าตัวน้อยสองสามครั้ง หางของเขาจะกระดกขึ้นส่ายไปส่ายมา ราวกับจะบอกว่า โอเค ฉันให้อภัยเธอแล้ว

ผู้นำที่ดีเรียนรู้ถึงความสำคัญของการให้อภัย ไม่ว่าจะกับพนักงานหรือลูกค้าที่ทำให้คุณปวดหัวที่สุด ไม่เอาสิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจหงุดหงิดมาติดอยู่ในหัวนาน จนไม่สามารถก้าวไปทำสิ่งสำคัญกว่าข้างหน้า ผู้นำที่ประสบความสำเร็จเรียนรู้ที่จะจ๊ะเอ๋แล้วบ๊ายบาย เร่งปรับปรุงจากคำร้องเรียงหรือข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น แล้วรีบก้าวไปทำสิ่งสำคัญในอนาคตเพื่อประโยชน์กับทุกฝ่าย

3. การแบ่งปันให้คู่แข่งไม่ใช่เรื่องแปลก

คุณเคยไหมที่พาเจ้าสุนัขตัวน้อยของคุณไปเล่นกับสุนัขบ้านเพื่อน เมื่อเจ้าสองตัวเจอกันครั้งแรก มันดูไม่เป็นมิตรกันเท่าไหร่ เวลาผ่านไปสักพักมันเริ่มเล่นกัน กอดกันไป ฟัดกันมา พอเล่นกันสักพักก็เกิดโมโหกันอีกรอบ แม้จะเล่นจนเหนื่อย รักกันบ้างเกลียดกันบ้าง แต่ทั้งสองก็ไม่ลืมที่แบ่งปันกันและกัน เจ้าแคสเปอร์และร็อกกี้ต่างโอเคที่อีกฝ่ายมากินอาหารและน้ำในจานของมัน และมันสามารถอดทนรอจนกว่าอีกตัวจะกินเสร็จแล้วค่อยเข้าไปกินต่อ

ในการดำเนินธุรกิจ ผู้นำที่ประสบความสำเร็จต้องเปิดตัวเองออกจากสภาวะแวดล้อมเดิม ๆ ออกไปสร้างเครือข่าย ซึ่งเครือข่ายอาจหมายถึงคู่แข่ง คนที่คุณเคยมองว่าเป็นศัตรู คุณอาจต้องพร้อมที่จะแชร์ข้อมูลบางอย่างเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน เพราะวันหนึ่งคู่แข่งก็สามารถเป็นเพื่อนหรือพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญได้

4. ความซื่อสัตย์คือคุณสมบัติที่หาค่ามิได้

เราคงได้ยินเรื่องซื่อสัตย์ของสุนัขมานานแล้ว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น วันที่คุณจะเป็นคนที่รวยที่สุดหรือจนที่สุด หรือวันที่คุณจะประสบความสำเร็จที่สุดหรือล้มเหลวที่สุด ความซื่อสัตย์ ความไว้ใจได้ของเจ้าตูบไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ผู้นำที่ดีคือผู้นำที่เข้าใจว่า คนอยากจะอยู่กับผู้นำที่เขาไว้ใจได้ รู้สึกเป็นพวกเดียวกัน รู้สึกพึ่งพาซึ่งกันและกันได้ ซึ่งคุณลักษณะสำคัญ 4 ประการ (4C) ของผู้นำที่สร้างความไว้วางใจให้กับคนในองค์กรคือ 1) มีความสามารถ (Capable) 2) ใส่ใจคนในทีม (Caring) 3) ซื่อสัตย์มีจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ (Condor) 4) คงเส้นคงวา (Consistency)

5. ความสุขสร้างได้เพียงเริ่มวันละนิด

เวลาที่เจ้าแคสเปอร์มีความสุข มันจะยกหางสั้น ๆ ชี้เด่ สะบัดไปมา ทั้งนี้ไม่ใช่เป็นเพียงเพราะดิฉันกำลังให้ในสิ่งที่มันอยากได้เท่านั้น แต่ดิฉันสังเกตได้ว่าสิ่งที่ทำให้แคสเปอร์มีความสุขที่สุด คือเมื่อมันรับรู้ว่าดิฉันก็กำลังมีความสุข เมื่อดิฉันมีความสุข แคสเปอร์ก็มีความสุข

ในการทำงาน กลไกลสำคัญคือคนทำงาน หากคนในองค์กรมีความสุข พวกเขาจะมุ่งมั่นทำงานให้ได้ผลลัพธ์เหนือคาด ความสุขในการทำงานไม่ได้เกิดจากการได้ผลตอบแทนในรูปแบบเงินเท่านั้น ความสุขเกิดจากการได้รู้ว่าตนเองเป็นส่วนสำคัญของผลสำเร็จผ่านการชมเชย ผู้นำที่ดีควรให้ความสำคัญกับโอกาสที่ตนเองและทีมได้มีความสุขบ่อย ๆ กับผลสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ผู้นำที่ดีรู้ว่าเมื่อไรควรจะฉลองความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันเพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนพลังมหาศาลจากทีมงาน ไปสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่กำลังรอคอยในอนาคต
 




ดร. สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ
กรรมการผู้จัดการใหญ่
สลิงชอท กรุ๊ป
 

ที่มา : นิตยสารออนไลน์ K SME Inspired โดยธนาคารกสิกรไทย
คอลัมน์ K SME Inspired : 5 ทักษะผู้นำสร้างองค์กรให้มีความสุข
ฉบับประจำเดือน พฤศจิกายน 2561