uploaded/content/201910/1570523885.6308-jpg

K SME Inspired : เทรนด์ใหม่ พัฒนาคน โดนใจทุกเจเนอเรชั่น

ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยี ส่งผลให้คนทำงานเปลี่ยนไป

บริษัท Futures Platform รวบรวมเทรนด์ต่าง ๆ กว่า 4,000 เทรนด์ทั่วโลก พบ 2 เทรนด์ที่มาแรงซึ่งถือเป็นความท้าทายสำหรับผู้นำในวันนี้

1. พนักงานจะมีความผูกพันต่อองค์กรลดลง นั่นแปลว่าผู้นำต้องสร้างแรงบันดาลใจให้มากขึ้นขึ้น
2. ทักษะใหม่ที่ผู้นำต้องมีคือ ความสามารถในการประสานความร่วมมือระหว่างคนและหุ่นยนต์

ในขณะเดียวกันผลการศึกษาของบริษัท DellEMC ผู้นำด้านเทคโนโลยีพบว่า
1. ปัจจุบันคนสามารถสนใจกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 8 วินาที ซึ่งน้อยกว่าปลาทองเสียอีก
2. คนทำงานถึง 80% อยากติดต่อสื่อสาร ทำงานแบบที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้

เมื่อความท้าทายของผู้นำยุคใหม่ที่ต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมที่ช่วงของความสนใจเหลือเพียง 8 วินาทีแถมไม่ได้อยากพูดคุยสื่อสารกับแบบตัวต่อตัว แพลทฟอร์มดิจิทัลจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานรุ่นใหม่ โดยเฉพาะพนักงานเจน Z ที่มีความสามารถในการ Connect กับข้อมูลรอบตัว อีกทั้งชอบฟังสิ่งที่ Practical ใช้ได้ผลจริง จึงเกิดการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มากกว่า Online Learning นั่นคือ Micro Learning

Micro Learning คือการเรียนรู้ชิ้นเล็ก ๆ ที่ออกแบบมาแบบพอดีคำ ตรงประเด็น ประกอบไปด้วยวีดีโอคลิปสั้น ๆ ที่พร้อมเปิดดูได้ทุกเมื่อตามต้องการจาก Smartphone, Tablet, Notebook และ PC จึงเป็นเทรนด์การเรียนรู้ที่มาแรงสำหรับผู้เรียนรู้ยุคใหม่ ที่ต้องการเรียน “เพื่อใช้ ” มากกว่าเรียน “เผื่อใช้ 

ตัวอย่างเช่น หากพรุ่งนี้จำเป็นต้องนำเสนอต่อผู้บริหาร ก็สามารถเข้าไปเรียนวิธีนำเสนออย่างไรให้ได้ใจคนฟัง ซึ่งจะบอกวิธีการ ขั้นตอนง่าย ๆ ภายใน 4 – 7 นาที โดยผู้เรียนดูจบก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทันที

องค์ประกอบของ Micro Learning ที่มีประสิทธิผลคือ
1. ผู้เรียนไม่ต้องใช้ความพยายามในการเรียนรู้เยอะ
2. เนื้อหาสั้นกระชับตรงประเด็นไม่เกิน 7 นาที
3. เรียนจบก็ทำเป็นและสามารถนำไปใช้ได้เลย
4. เข้าไปดูง่าย สามารถดูผ่านหลากหลายช่องทาง

เหตุผลที่ Micro Learning กลายเป็นเทรนด์ที่องค์กรชั้นนำระดับโลกหันมาสนใจ
1. เหมาะกับคนทุกเจนเนอเรชั่น
2. คนเรียนจบมากกว่าการเรียน Online
3. เนื้อหาจดจำได้ง่าย
4. เมื่อจำได้ก็ทำได้จริง สามารถนำสิ่งที่เรียนไปใช้งานได้จริง
5. เห็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงหลังจากเรียนรู้เลย ยิ่งกว่านั้น หากมีการสนับสนุนและส่งเสริมพฤติกรรมใหม่นี้อย่างต่อเนื่อง จะทำให้เปลี่ยนพฤติกรรมอย่างถาวร
 




ดร. สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
สลิงชอท กรุ๊ป
 

ที่มา : นิตยสารออนไลน์ K SME Inspired โดยธนาคารกสิกรไทย
คอลัมน์ เทรนด์ใหม่ พัฒนาคน โดนใจทุกเจเนอเรชั่น
ฉบับประจำเดือนตุลาคม 2562